สาระ มีอยู่จริง

จังหวัดน่าน ที่พักผ่อนแบบสบายใจ

หากให้พูถึงจังหวัดที่สถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยภูเขา วัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่ยังคงเอกลักษณ์ถึงแม้ว่าในยุคสมัยได้มีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาขึ้นมาอย่างมาก แต่ชาบ้านก็ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย มีการปรับเปรียบเพื่อให้เข้กับยุคสมัยแต่ยังคงความเงียบสงบไว้ มีการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ไว้เพราะเชื่อกันว่า ป่าไม้นั้นเป็นสิ่งที่ให้ชีวิตของผู้คนในหมู่บ้าน จากที่ผมได้เกริ่นมาซะขนาดนี้แล้ว นักท่องเที่ยวหลายท่านคงนึกออกแล้วล่ะว่าผมกำลังพุดถึงจังหวัดน่านอยู่ไงล่ะ

จังหวัดน่านเป็นจังหวัดที่มีป่าไม้แทบจะอุดมสมบรูณ์มากที่สุดในประเทศไทยกันเลยก็ว่าได้ล่ะครับ ด้วยความที่ชาวบ้านทุกคนนั้นเห็นคุณค่าทรัพยากรจากธรรมชาติเอามากๆเลยทีเดียว จึงทำให้เรายังเห็นความอุดมสมบรูณ์ของป่าไม้มาจนถึงทุกวันนี้ และก็ก่อให้เกิดสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมากมายที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติเป็นอย่างมาก เรียกได้เลยว่า เป็นจังหวัดยอดฮิตที่ทุกคนต้องลองมาสัมผัสกันอย่างแน่นอน

และสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดน่านนั้นก็มีหลากหลายสถานที่เราเราได้เลือกกันเลยล่ะครับ เพราะด้วยเหตุที่มีความอุดมสมบรูณ์ของธรรมชาติและยังคงประเพณีดั้งเดิมต่างๆไว้ ทำให้จังหวัดน่านนั้นสามารถมาเที่ยวได้ตลอดทุกฤดู แต่ฤดูที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวมากที่สุดนั้นก็คือ ฤดูหนาว เพราะนักนักท่องตองการมาสัมผัสอากาศหนาวและชมทะเลกันที่นี่ ซึ่งในหนึ่งปี เราก็ถึงจะสามารถสัมผัสอากาศได้ตลอดทั้งวันเพียงแค่ครั้งเดียว แต่สำหรับจังหวัดน่านนั้น หากนักท่องเที่ยวต้องการสัมผัสอากาศหนาว ที่จังหวัดน่านก็มีให้ตลอดทั้งปี แต่ถ้าหากอยู่ในช่วงฤดูร้อน เราก็จะยังคงสัมผัสอากาศหนาวได้เฉพาะเวลากลางคืนเพียงเท่านั้น สวนเรื่องของทะเลหมอกเราจะสัมผัสดูได้ตลอดทั้งปี แต่บางช่วงอาจจะมีน้อยและต้องตื่นมาดูในเวลาเช้าเอามากๆกันเลยล่ะครับ ส่วนสถานที่ที่นิยมไปดูหมอกหรือสัมผัสอากาศหนาวกันนั้นก็จะมี อุทยานศรีน่าน อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ดอยเสมอดาว เรียกได้ว่าแต่ละสถานที่นั้นมีความสวยงามเป็นอย่างมาก

ส่วนในเรื่องของการเดินทางมาจังหวัดน่านก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว หากใครที่ไม่ชอบการขับรถหรือนั่งรถเป็นเวลานาน ท่านก็สามารถนั่งเครื่องบินจาก กรุงเทพ-น่าน ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาทีเท่านั้นเอง

แต่หากใครที่ชื่นชอบการเดินทางแบบสายลุยสักนิด ก็มีบริการรถโดยสารประจำทางหรือจะนั่งรถไฟมา ก็เรียกได้ว่าจะได้รับรสชาติการเดินทางไปอีกแบบหนึ่ง แต่ถ้าใครที่ชอบความเป็นส่วนตัวก็สามารถขับรถยนต์ส่วนตัวมาได้ง่ายๆ เลย คือ ขับรถจากรุงเทพมุ่งหน้าเข้าจังหวัดนครสวรรค์ใช้ทางหลวงหมายเลย 32 และวิ่งตรงเข้าสู่จังหวัดพิษณุโลก ใช้ทางหลวงหมายเลข17 เมื่อมาถึงพิษณุโลกก็มุ่งหน้าตรงเข้าจังหวัดแพร่ อุตรดิตถ์ ใช้ทางหลวงหมายเลข 11 จากนั้นถึงแยกเข้าจังหวัดน่านใช้ทางหลวงหมายเลข 101 หลังจากนั้นก็เข้าตามแพลนไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่วางวางไว้ได้เลย ซึ่งก็ไม่ได้ยากนัด เนื่องจากจังหวัดน่านเป็นจังหวัดเล็กที่สามารถขับรถโดยใช้เส้นทางทางเดียวเท่านั้นก็สามารถแทบจะเที่ยวได้ทั่วทุกสถานที่กันเลยครับ